• Tiến sĩ ngành Quan hệ quốc tế tại Úc
  • Cố vấn Vietnam New Media Group
  • Giảng viên Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội
Tôi nhận được lời mời giảng dạy cho chương trình SNHU của Đại học Ngoại ngữ khi tôi vừa hoàn thành chương trình Nghiên cứu sinh ở Úc. Thời điểm đó, tôi cũng vừa bắt đầu tham gia xây dựng chương trình Thạc sĩ quản trị truyền thông, liên kết giữa Đại học Stirling (UK) và Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Môn tôi được mời đảm nhiệm là môn Diễn thuyết trước công chúng (Public Speaking). Tôi đã nhận lời vì nghe tên môn học khá thú vị và nghĩ đây là môn học hữu ích cho sinh viên Việt Nam. Thời gian học tập tại Úc, tôi nhận thấy rằng cách suy nghĩ, tư duy là điều quan trọng nhất đối với người học, và tôi mong muốn được hỗ trợ các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn có cơ hội tiếp cận chương trình quốc tế, trên con đường thay đổi lối tư duy và hoàn thiện bản thân.
Cái tôi đánh giá cao ở chương trình SNHU là các môn học được thiết kế vô cùng bài bản và đều hướng tới thúc đẩy tính chủ động và phê phán trong cách tư duy cũng như làm việc của sinh viên. Đó là kỹ năng mềm vô cùng quan trọng đối với sinh viên Việt Nam chúng ta. Tôi tin là chương trình giúp cho sinh viên được phát triển một cách toàn diện, không chỉ về kiến thức, mà còn được trang bị đầy đủ kỹ năng để làm việc trong tương lai. Điều quan trọng của chương trình quốc tế như SNHU là việc giáo viên được quyền bản địa hóa (localize) nội dung giảng dạy để gần gũi và sát thực hơn với sinh viên Việt Nam. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với quốc gia nhập khẩu chương trình quốc tế.
Tôi luôn cố gắng bám sát tình hình thực tế ở Việt Nam khi giảng dạy. Các môn tôi giảng dạy tại chương trình SNHU chủ yếu nằm ở năm thứ hai và năm thứ ba, tuy không liên quan trực tiếp đến Tài chính, nhưng lại đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kỹ năng làm việc sau này của các em. Các môn học hướng dẫn cho các em kỹ năng khai thác và xử lý thông tin. Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng dù các em có đang học trong trường hay đã ra trường và đi làm. Đó còn là kỹ năng trình bày sao cho chuyên nghiệp và thuyết phục, một kỹ năng khác vô cùng quan trọng khi đi làm.
Trong các môn học tôi giảng dạy, ngoài các chủ đề theo yêu cầu của chương trình, tôi còn mở rộng ra các vấn đề xã hội hiện tại của Việt Nam. Xã hội Việt Nam đang phát triển rất nhanh, nên biên độ đề tài đưa ra thảo luận cũng được mở rộng, gắn liền với thời sự Việt Nam.
Trong môn Diễn thuyết trước công chúng (Public Speaking), đề cương môn học và tài liệu cho giảng viên mà SNHU cung cấp vô cùng bài bản và chi tiết. Mỗi một chương nội dung, sinh viên đều được yêu cầu thực hành ngay. Tuy nhiên, tôi luôn chú ý điều chỉnh các chủ đề gắn liền với Việt Nam. Các bạn sinh viên được đứng lên và nói về các vấn đề gần với cuộc sống của các bạn, đưa ra những lập luận để bảo vệ ý kiến cá nhân. Những câu chuyện, cấu trúc bài giảng được làm mới liên tục để làm sao theo sát với khả năng, lộ trình phát triển của các bạn sinh viên Việt Nam, giúp các bạn tự tin hơn, thể hiện được bản thân trong quá trình học tập. Ví dụ, tôi yêu cầu sinh viên xem một bản tin thời sự ngay hôm đó và đưa ra quan điểm của mình với một tin tức mà các em chọn, thay vì việc ghi nhớ nội dung tin đó hay là đơn giản dịch sang tiếng Anh. Như thế, khả năng suy nghĩ theo hướng phê phán (critical thinking) của các bạn được nâng cao, giảm tính thụ động đặc trưng của sinh viên Việt Nam.
Tuy các kỹ năng được học trong chương trình nhìn qua có thể là đơn giản nhưng các môn học đã thúc đẩy sự định hình và thay đổi cách tư duy (mindset) của các bạn sinh viên trong suốt quá trình học. Để có thể làm tốt bất cứ một công việc gì, không phải kỹ năng mà là cách tư duy, nhìn nhận vấn đề của các bạn cần phải thay đổi trước đã.
Call Now Button